Mách bạn 7 cách tăng chiều cao sau tuổi dậy thì hiệu quả

cach tang chieu cao sau tuoi day thi

Mặc dù vóc dáng thấp bé không làm giảm khả năng của một cá nhân, nhưng thực tế là những người cao thường trở thành trung tâm của sự chú ý hơn. Một số người không hài lòng với chiều cao của mình, thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày, thậm chí còn gặp phải những khó khăn nhất định trong một số khía cạnh của cuộc sống.

Vậy, liệu có còn cơ hội nào để tăng chiều cao cho người trưởng thành?

Tăng chiều cao cho người trưởng thành liệu có khó?

Chúng ta đều biết tuổi dậy thì là “thời điểm vàng” để phát triển chiều cao. Sau độ tuổi này, chúng ta rất khó để tăng chiều cao thêm nữa. 

Nguyên nhân là do lúc này, các mảng tăng trưởng ở xương bắt đầu hợp nhất, định hình và xương ngừng phát triển. Thế nên, tăng chiều cao ở người trưởng thành không phải chuyện đơn giản.

Tuy nhiên, khoảng 20% chiều cao của chúng ta phụ thuộc vào môi trường, các hoạt động thể chất và chế độ dinh dưỡng. Tuân theo và kết hợp các nguyên tắc sinh hoạt sau có thể giúp cải thiện tư thế và tăng thêm vài centimet ngay cả khi bạn đã ngoài 25 tuổi!

1. Ăn uống khoa học để tăng chiều cao

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chiều cao. Thông qua chế độ ăn, cơ thể có được các dưỡng chất cần thiết để xây dựng hệ cơ bắp và xương, từ đó giúp tăng chiều cao. 

Điều cốt lõi của chế độ ăn uống khoa học là đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các nhóm chất cơ thể cần, bao gồm protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

che do an de tang chieu cao

Để tối ưu tiềm năng tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành, bạn cũng cần đặc biệt chú ý bổ sung một số dưỡng chất:

  • Protein, canxi và vitamin D rất quan trọng với sự hình thành và phát triển các tế bào xương. Chúng cũng kích thích các hormone tăng trưởng GH, giúp xương đặc lại và dài ra, từ đó tăng chiều cao.
  • Kẽm không trực tiếp giúp tăng chiều cao nhưng lại giúp kéo dài thời gian phát triển của cơ thể, tạo điều kiện cho các dưỡng chất khác phát huy tác dụng của mình.
  • Vitamin và khoáng chất như magie, photpho, iot giúp tăng cường khả năng hấp thụ và chuyển hóa canxi. Đồng thời, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch và phát triển cơ thể tổng quát.

Ngoài ra, không thể bỏ qua tầm quan trọng của quá trình trao đổi chất với sự tăng trưởng chiều cao. Chia các bữa chính thành nhiều bữa phụ sẽ giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể. Điều này hỗ trợ tăng hấp thụ dinh dưỡng, giảm tích trữ chất béo, từ đó dẫn đến tăng chiều cao.

Một số thực phẩm giúp ích cho sự tăng chiều cao ở người trưởng thành có thể kể đến như sữa, phô-mat, các loại rau xanh, các loại hạt, cá ngừ, cá hồi, bơ, cà rốt, thịt bò, thịt gà, táo, chuối,…

2. Tăng chiều cao nhờ tập thể dục thường xuyên

Khi vận động, các cơ và khớp được kéo giãn, rất có lợi cho phát triển chiều cao. Tập thể dục giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy cơ thể phát triển. Khi hoạt động, cơ thể cũng tăng cường sản sinh hormone sinh trưởng giúp tăng chiều cao. Vận động cũng giúp chúng ta ăn và ngủ ngon hơn, khỏe mạnh hơn.

Trọng lực ảnh hưởng xấu đến chiều cao bằng cách nén, chèn ép khớp và đốt sống, làm mỏng sụn, khiến bạn trông thấp hơn. Các bài tập giãn cơ, kéo căng người và đu xà ngang sẽ giúp giảm áp lực đến các khớp, tăng không gian giữa các đốt sống. Kiên trì tập luyện sẽ giúp bạn tăng chiều cao đồng thời sở hữu vóc dáng và tư thế đẹp hơn.

van dong giup tang chieu cao

Ngoài việc tập thể dục thường xuyên, tập yoga cũng giúp duy trì tư thế đúng, giúp bạn trông cao hơn và góp phần vào sự phát triển toàn diện của cơ thể. Các tư thế yoga khác nhau giúp cơ thể bạn dẻo dai, bên cạnh đó còn kích thích các hormone tăng trưởng.

Tập luyện thể thao nên là một phần thiết yếu của cuộc sống, cần duy trì thường xuyên và liên tục. Cường độ tập luyện sẽ phụ thuộc vào thể chất từng người chứ không nên gấp gáp, bắt ép cơ thể. Tập luyện quá mức có thể phản tác dụng, dẫn đến chấn thương, cản trở khả năng phục hồi của cơ thể cũng như khả năng tăng chiều cao.

3. Vận động đúng tư thế cũng là cách tăng chiều cao

Việc duy trì các tư thế đúng khi đi, đứng, ngồi thực chất không trực tiếp khiến tăng chiều cao. Thay vào đó, chúng giúp chúng ta chống lại tác động tiêu cực của trọng lực đối với chiều cao và ngăn mất đường cong sinh lý – những điều khiến chúng ta thấp đi theo thời gian.

Vận động đúng tư thế cũng giúp chúng ta có phong thái tự tin hơn và trông có vẻ cao hơn hẳn.

4. Ngủ đủ giấc cũng là cách cải thiện chiều cao hiệu quả

Trong khi ngủ sâu, hormone tăng trưởng do tuyến yên sản xuất sẽ được giải phóng vào máu và đi khắp cơ thể, gây ra sự dày lên và dài ra của xương. Thiếu ngủ hoặc ngủ chập chờn không những khiến chúng ra mệt mỏi vào sáng hôm sau mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.

Ngoài ra, thời gian ngủ cũng là lúc cơ thể tái tạo năng lượng, sửa chữa các mô bị tổn thương cũng như thực hiện các quá trình phân bào tạo ra các tế bào mới. Thế nên, thời gian và chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến việc tăng trưởng chiều cao.

giac ngu anh huong den tang chieu cao

Nếu bạn thường bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu, những mẹo sau đây có thể giúp ích:

  • Gối và nệm thoải mái, êm ái sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Quần áo sạch và mềm mại cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Quần áo thô ráp có thể cản trở lưu thông máu và khiến bạn phải thay đổi, trở mình nhiều lần trong đêm, do đó sẽ cản trở giấc ngủ sâu. Hãy nhớ rằng, hormone tăng trưởng chỉ có thể hoạt động tốt khi bạn chìm vào giấc ngủ sâu.
  • Ngủ trong phòng tối, yên tĩnh và có mùi dễ chịu. Không tiếp xúc với ánh sáng chói khi bạn đang ngủ. Ánh sáng sẽ làm cho não của bạn tỉnh táo.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn. Bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu vào nước tắm hoặc dùng để mát-xa nhẹ nhàng cơ thể.
  • Uống một cốc nước lớn trước khi đi ngủ và khi thức dậy: Điều này sẽ giúp làm sạch hệ thống của bạn. Sữa cũng có thể giúp bạn ngủ ngon. Nó chứa một axit amin được gọi là tryptophan tạo ra tác dụng tương tự như thuốc an thần. 
  • Không tiêu thụ bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống nào có chứa caffeine, nicotine hoặc rượu trong ít nhất 4 đến 5 giờ trước khi đi ngủ. Caffeine và nicotine là những chất kích thích khiến bạn không ngủ được trong khi rượu có thể phá vỡ nhịp điệu tự nhiên của cơ thể.
  •  Ngoài ra, hạn chế ăn một bữa lớn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.

5. Sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao

Dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng chiều cao. Thế nhưng, cuộc sống bận rộn, đặc thù công việc hoặc do thể chất bẩm sinh khó hấp thụ thì chế độ ăn uống thường ngày có thể không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Ngoài ra, một số người cũng có mức hormone tăng trưởng thấp hơn bình thường. Tất cả những điều này đều có thể cản trở bạn chạm đến chiều cao mơ ước của mình. Trong trường hợp này, sử dụng các thực phẩm chức năng tăng chiều cao có thể là một gợi ý tốt.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao với thành phần, cơ chế tác động và giá cả khác nhau. Phần lớn các sản phẩm này sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể khó hoặc không thể tự tổng hợp. Bên cạnh đó là các chất giúp bổ sung hoặc kích thích tăng trưởng hormone GH, từ đó giúp tăng chiều cao.

Điều cần lưu ý nhất khi chọn lựa thực phẩm bổ sung ngoài tình trạng cơ thể chính là nguồn gốc sản phẩm. Hãy chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, được kiểm nghiệm và công nhận bởi các tổ chức y tế, có tem mác rõ ràng để tránh “tiền mất tật mang”.

Xem thêm:

6. Uống đủ nước là cách để tăng chiều cao nhanh nhất

Cung cấp đủ nước giúp cơ thể thải độc tốt hơn, từ đó giữ được sự tươi mới và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng giúp cơ thể tối ưu hóa các dưỡng chất nhận được thông qua chế độ ăn, kích thích tăng trưởng chiều cao.

Nước cũng chiếm lượng lớn trong đĩa đệm cột sống. Thiếu nước khiến các đĩa đệm teo lại và yếu đi, khiến bạn trở nên thấp hơn. Vậy nên, hãy đảm bảo uống đủ nước, nhất là trong những ngày nắng nóng hoặc vận động nhiều để có thể tăng chiều cao một cách nhanh chóng. 

7. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp tăng chiều cao

Vitamin D góp phần thúc đẩy chiều cao của bạn một cách tuyệt vời nhất nhờ tác dụng của nó đối với sự phát triển của xương. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời chính là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để cơ thể có đủ lượng vitamin D cần thiết để tăng chiều cao.

tam nang giup chieu cao

Nên tắm nắng vào lúc sáng sớm và không sử dụng các sản phẩm chống nắng để đạt được hiệu quả tối ưu. Sau 9 giờ sáng, các tia tử ngoại gây hại cho da tồn tại trong ánh nắng bắt đầu nhiều và có thể làm tổn thương da, không còn thích hợp để tắm nắng. 

Những điều nên tránh để tăng chiều cao nhanh chóng hơn

Bên cạnh việc kết hợp 7 cách để tăng chiều cao cho người trưởng thành ở trên, bạn cũng cần tránh những điều sau:

  • Nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, chất bảo quản cùng các phẩm màu và hương liệu, chất béo bão hòa rất ít dinh dưỡng nhưng lại dễ gây tăng cân. Cân nặng vừa gây áp lực lên các khớp vừa khiến bạn trông thấp đi.
  • Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy,… gây ức chế các hormone tăng trưởng và khiến quá trình phát triển chiều cao kết thúc sớm hơn.
  • Căng thẳng cũng cản trở việc tăng chiều cao.
  • Từ bỏ các nỗ lực tăng chiều cao quá sớm. Các nỗ lực tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành sẽ không có tác dụng trong một sớm một chiều. Hãy kiên nhẫn. Kể cả khi bạn không thể cao thêm quá nhiều thì các thói quen trên cũng giúp bạn khỏe mạnh và có phong thái dõng dạc tự tin hơn rất nhiều.

Bây giờ bạn đã biết tất cả những điều cần làm cũng như cần tránh để tăng chiều cao sau tuổi dậy thì. Ngoài ra, một điều rất quan trọng nữa, đó là hãy chấp nhận bản thân và xây dựng sự tự tin từ sâu bên trong. Những điều này sẽ giúp bạn luôn kiêu hãnh thẳng lưng, ngẩng cao đầu và bạn sẽ cao hơn trong mắt rất nhiều người đấy!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Daily Health