Collagen là gì? Những lợi ích của việc bổ sung Collagen

collagen

Collagen là một hoạt chất làm đẹp được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay từ mỹ phẩm cho đến các thực phẩm chức năng. Vậy Collagen là gì? Tác dụng của Collagen có thực sự tốt? Bổ sung Collagen như thế nào cho hiệu quả. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Collagen là gì?

Là một trong những thành tố quan trọng tạo nên các mô liên kết giúp xây dựng các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng của cơ thể. Thêm vào đó, Collagen còn có trong nhiều bộ phận khác của cơ thể như giác mạc, mạch máu và răng. Có khoảng 25 loại Collagen khác nhau được cơ thể sản xuất tự nhiên và chiếm khoảng 25% tổng lượng Protein có trong cơ thể người.

Có 4 loại Collagen chính được chia thành loại I, II, III và IV bao gồm:

  • Collagen loại I: Đây là loại Collagen chiếm đa số trong cơ thể và được tạo thành từ các sợi dày đặc. Giúp cho cấu trúc của da, xương, sụn, mô liên kết, răng được vững chắc hơn.
  • Collagen loại II: Đây là loại Collagen có tác dụng đệm cho khớp, thường được tìm thấy trọng sụn đàn hồi.
  • Collagen loại III: Collagen loại III có vai trò trong việc hỗ trợ các cấu trúc của cơ, cơ quan và động mạch.
  • Collagen loại IV: Collagen loại IV thường có nhiều trong các lớp da của cơ thể.
collagen la gi

6 lợi ích của việc bổ sung Collagen

Khi về già, lượng Collagen ngày càng ít đi và chất lượng thấp hơn do cơ thể sản xuất ít hơn. Một trong những dấu hiệu dễ thấy là làn da trở nên kém săn chắc, da chảy xệ. Sụn và xương cũng yếu dần theo tuổi tác.

Vì vậy, việc bổ sung Collagen là một việc vô cùng thiết yếu. Một số lợi ích của việc bổ sung Collagen đối với cơ thể có thể kể đến như:

1. Giữ cho làn da tươi trẻ

Collagen có tác dụng lớn trong việc giúp làn da săn chắc, giảm lão hóa,… Cơ thể sẽ sản xuất ít Collagen hơn khi về già và khiến cho da trở nên khô, nếp nhăn hình thành và xuất hiện nhiều hơn. Việc cung cấp Collagen sẽ làm giảm và chậm các quá trình đó xảy ra.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, bổ sung Collagen hàng ngày và liên tục trong 3 tháng sẽ giúp tăng độ ẩm cho làn da và làm giảm độ sâu nếp nhăn đáng kể so với nhóm không bổ sung thêm Collagen. Tác dụng giảm nếp nhăn của các chất bổ sung Collagen được cho là do chúng có khả năng kích thích cơ thể tự sản sinh Collagen.

2. Duy trì sự linh hoạt cho khớp

Collagen có tác dụng như một tấm đệm cao su để bảo vệ khớp. Khi về già khớp sẽ không còn chắc khỏe như xưa. Lớp sụn sẽ dần bị suy yếu, dẫn tới tình trạng khớp bị đau và kém linh hoạt. Việc bổ sung Collagen sẽ làm giảm bớt tình trạng nhức mỏi của khớp và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến khớp cho cơ thể.

Một nghiên cứu của các chuyên gia về Collagen loại 2 năm 2009 đã chứng minh được công dụng của nó đối với xương khớp sẽ mang tới kết quả tích cực. Bổ sung Collagen đúng cách sẽ làm giảm các triệu chứng của viêm khớp lên đến 40%, tăng sự linh hoạt cho khớp chỉ trong vòng 3 tháng.

3. Ngăn ngừa nguy cơ mất xương

loangxuong

Lượng Collagen giảm khi cơ thể già đi khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa xương khớp, đau gai cột sống, loãng xương,…

Bổ sung Collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng xương khớp, giảm đau các khớp tổng thể. Kích thích cơ thể sản sinh Collagen, duy trì sự linh hoạt cho xương khớp và ức chế sự phân hủy xương dẫn đến loãng xương, mất xương của cơ thể.

4. Giúp tóc và móng chắc khỏe

Tuy chưa được nghiên cứu rộng rãi, tuy nhiên các chuyên gia nhận định rằng uống Collagen có thể làm tăng sức mạnh của móng tay bằng cách ngăn ngừa gãy móng. Ngoài ra, nó có thể kích thích tóc và móng của bạn mọc dài hơn.

5. Có thể tăng khối lượng cơ bắp

Là một trong những thành phần chính của mô cơ. Vì vậy Collagen góp một phần không nhỏ trong việc hình thành cơ bắp. Trong Collagen chứa Glycine – một loại axit amin tham gia quá trình hình thành Creatine. Chất này được xem như một máy cung cấp các nhiên liệu cho cơ bắp, giúp cơ thể linh hoạt và nhanh nhạy hơn.

Nếu bạn sử dụng 15g Collagen kết hợp tập thể dục hàng ngày trong 3 tháng thì lượng cơ và sức mạnh cơ sẽ được tăng lên một cách đáng kể.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một công dụng đặc biệt của Collagen không thể không nói đến đó là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch, đó là các mạch máu dẫn máu từ tim đến các phần còn lại của cơ thể. Thiếu Collagen sẽ khiến các động mạch có thể yếu đi gây xơ vữa động mạch, dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt là người già.

Bổ sung Collagen có gặp tác dụng phụ không?

Hiện nay, không có quá nhiều rủi ro được biết đến khi bổ sung Collagen. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra tùy theo vào cơ địa của mỗi người, thường gặp nhất là gây dị ứng.

Để hạn chế việc xảy ra dị ứng khi sử dụng Collagen, bạn nên nghiên cứu kỹ thành phần chiết xuất của thực phẩm trước khi sử dụng. Ví dụ, nếu bạn dị ứng với hải sản thì bạn không nên sử dụng Collagen được chiết xuất từ sụn cá.

Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác có thể gặp phải đó là đau đầu nhẹ, làm ảnh hưởng vị giác, gây ăn không ngon miệng, chán ăn,… Bạn nên sử dụng các loại Collagen đến từ các thương hiệu nổi tiếng, lựa chọn kỹ thành phần, sử dụng đúng liều lượng,… để hạn chế tác dụng phụ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để bổ sung Collagen, nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau, nên thận trọng để tránh gây những tác dụng phụ không mong muốn với cơ thể:

  • Nhỏ hơn 18 tuổi.
  • Những người bị viêm loét dạ dày nặng.
  • Phụ nữ trong quá trình sinh con và cho con bú.
  • Đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc đặc trị.

Vậy bổ sung Collagen cho cơ thể bằng cách nào?

Để cơ thể hấp thụ được Collagen tốt nhất, bạn có thể bổ sung Collagen bằng các cách sau:

Ăn thực phẩm chứa nhiều Collagen 

Collagen có nhiều trong thực phẩm hàng ngày. Vì vậy, bạn nên tăng cường ăn những thực phẩm giàu Collagen như bơ, cà rốt, cá hồi, thịt gà, nước hầm xương, tỏi,… để thúc đẩy cơ thể sản xuất Collagen tự nhiên.

Bổ sung Collagen bằng đường uống (thực phẩm chức năng)

Hiện nay, phương pháp bổ sung Collagen bằng đường uống được nhiều người chọn lựa nhất. Collagen được sản xuất dưới nhiều hình dạng để bạn thoải mái chọn lựa như dạng nước, dạng viên, dạng bột.

Trong một nghiên cứu, mỗi người một ngày uống Collagen một lần và duy trì đều đặn trong 2 tháng sẽ giúp da trẻ hóa, tăng độ đàn hồi, giảm nếp nhăn,… Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Collagen uống khác nhau. Bạn nên lựa chọn nhà sản xuất có uy tín cũng như các cơ sở phân phối chất lượng để phòng mua phải hàng kém chất lượng.

Xem thêm: Top 7 Collagen Nhật dạng nước được tin dùng nhất hiện nay

Sử dụng mỹ phẩm chứa Collagen bôi trực tiếp lên da

Ngoài việc sử dụng Collagen dạng uống từ bên trong, bạn cũng có thể cải thiện làn da của mình bằng việc sử dụng các mỹ phẩm chứa Collagen để bôi trực tiếp lên da hay còn được gọi là sử dụng Collagen tươi.

Collagen tươi được điều chế và chiết xuất dưới dạng tinh chất lỏng nên dễ dàng thẩm thấu vào bên trong, đặc biệt là Collagen tươi có cấu trúc gần giống với làn da của chúng ta nên càng mang lại hiệu quả cao.

Bổ sung Collagen bằng việc tiêm hoặc truyền

tiem collagen

Giải pháp này dành cho chị em muốn cải thiện làn da ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu chọn cách này bạn cần phải thực hiện ở cơ sở chuyên nghiệp, uy tín với đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ có kinh nghiệm tay nghề để đảm bảo sự an toàn là trên hết.

Collagen là dưỡng chất có tác dụng xây dựng lên nhiều các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Collagen, giúp bạn lựa chọn loại được loại Collagen phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Tags:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Daily Health