Buổi sáng nên ăn gì để tăng chiều cao giúp cải thiện vóc dáng?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò không thể thay thế với sự phát triển chiều cao của trẻ. Hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng cùng một chút khéo léo khi kết hợp sẽ giúp bạn xây dựng cho bé những thực đơn vừa ngon lành lại tốt cho sự tăng trưởng chiều cao. Buổi sáng nên ăn gì để tăng chiều cao cho trẻ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Mối quan hệ giữa thức ăn và chiều cao

Trẻ lớn lên theo thời gian nhờ sự dài ra và to lên của các xương cùng sự tăng sinh khối của các cơ bắp. Thông qua chế độ ăn, cơ thể nhận được các chất cần thiết để xây dựng các cấu trúc này. Khi thiếu chất, cơ thể không thể phát triển hết tiềm lực được.

Bên cạnh đó, sự phát triển của trẻ còn bị chi phối của hormone tăng trưởng GH do thùy trước tuyến yên tiết ra. Một số thực phẩm có khả năng thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều GH hơn, từ đó giúp tăng phân chia tế bào, hình thành tế bào mới, đồng nghĩa với sự phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí não trẻ.

Các dưỡng chất cần thiết thiết cho sự phát triển chiều cao

Protein

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chế độ ăn uống để tăng chiều cao ở trẻ. Protein rất cần thiết cho việc xây dựng, phát triển và duy trì cơ bắp cũng như các mô trong cơ thể.

Khoáng chất

Calci đóng vai trò quan trọng trong quá trình cốt hóa giúp xương dài ra, từ đó giúp trẻ cao lớn. Ngoài ra, calci cũng giúp xương chắc khỏe.
Các khoáng chất như sắt, magie, phốt pho, iốt, mangan và florua cũng được biết đến với tác dụng thúc đẩy sự phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Vitamin

Khi nói đến chiều cao và sức khỏe xương, vitamin D đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng giúp calci trong cơ thể được hấp thụ tối đa, hạn chế tình trạng lắng đọng calci. Sự thiếu hụt Vitamin D có thể dẫn đến xương yếu và tăng trưởng chiều cao chậm . Ngoài ra, các vitamin khác như vitamin A , vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, riboflavin, axit ascorbic và Vitamin K gián tiếp giúp trẻ cao lên nhờ tác dụng giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa calci.

Carbohydrate

Carbohydrate thường được coi là có hại, nhưng chúng thực sự cần thiết trong chế độ ăn cho trẻ em để tăng chiều cao. Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là trong trường hợp của trẻ em.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng carbohydrate trẻ nhận được từ chế độ ăn nên là carbohydrate lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, bí đỏ,… Thực phẩm tinh bột đã qua tinh chế sẽ rất giàu carbohydrate có thể gây hại và hiển nhiên là không tốt cho sự tăng trưởng của trẻ.

Bên cạnh carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất, chế độ ăn uống của trẻ cũng cần lượng axit béo omega-3 và omega-6 để đảm bảo sự phát triển.

Buổi sáng nên ăn gì để tăng chiều cao?

Trong khi chúng ta ngủ, cơ thể vẫn tiếp tục các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, từ đó giúp tái tạo năng lượng cũng như giúp cơ thể phát triển. Sau một đêm hoạt động, điều cơ thể cần nhất là nạp đầy năng lượng để sẵn sàng cho ngày dài kế tiếp. Bữa sáng vì thế có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển nói chung cũng như sự tăng trưởng chiều cao.
Bữa sáng nên được kết hợp đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng cần cho tăng trưởng chiều cao như đã đề cập ở trên. Dưới đây là gợi ý một số thực phẩm dễ dàng kết hợp với nhau cho bữa sáng vừa ngon miệng, dễ làm lại cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày của trẻ cũng như làm “vật liệu” để trẻ xây dựng cơ thể.

Tham khảo thêm: Các bài tập tăng chiều cao cho nữ

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm sữa như sữa chua, phô mai và kem sữa đều chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như calci và vitamin như A, B, D và E. Sữa cũng là một nguồn protein tốt, giúp tăng trưởng tế bào trong cơ thể.
Một ly sữa vào buổi sáng là sự lựa chọn đơn giản mà hiệu quả để phát triển chiều cao vượt trội. Sữa chua cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khác.

sua_dau_nanh

Trứng

Chứa nhiều protein, canxi, vitamin B12 và riboflavin, trứng là những bổ sung cần thiết cho chế độ ăn của trẻ nếu bạn muốn tăng chiều cao của trẻ. Một điều tuyệt vời nữa về trứng là bạn tốn rất ít thời gian và công sức cho việc chuẩn bị. Thêm vào đó, có rất nhiều cách chế biến với trứng như luộc, ốp-la, chiên, hấp,… Bạn cũng có thể thử biến tấu với trứng cuộn, trứng khuấy, trứng chần,…

Đây là một trong những sản phẩm có hàm lượng protein cao nhất trong số các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Gà giúp xây dựng các mô và cơ bắp của con bạn, từ đó giúp bé cao lớn hơn. Gà cũng dễ dàng kết hợp với bánh mì, cơm hoặc mì sợi, giúp bé có sự khởi đầu tốt hơn.

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu cũng như chất béo và axit amin lành mạnh, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Bạn có thể thêm chúng vào ngũ cốc ăn sáng hoặc các chế phẩm ăn sáng khác. Sữa hạt cũng là một cách để đa dạng hóa sự lựa chọn của bạn.

Rau xanh

Rau xanh như bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, đậu bắp và cải brussels rất giàu khoáng chất thiết yếu, vitamin và chất xơ. Tất cả những yếu tố này là bắt buộc cho sự tăng trưởng và phát triển tổng thể tốt.

Các loại trái cây

Trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Bạn có thể khéo léo kết hợp chúng với ngũ cốc, sữa chua, dùng như món tráng miệng hoặc ép lấy nước cho bé.

Write a Comment